Khảm Ngũ Sắc là gì?

Khảm Ngũ Sắc là một kỹ thuật nghệ thuật tinh tế, trong đó sử dụng các kim loại quý như vàng và bạc để trang trí . Qua quá trình kỹ công và tinh xảo, Khảm Ngũ Sắc tạo nên những đồ đồng đẹp mắt và độc đáo. 

Sự thành công của việc thực hiện Khảm Ngũ Sắc phụ thuộc rất nhiều vào các công đoạn quan trọng trong quá trình sản xuất. Nó có thể bao gồm việc kết hợp các kim loại quý như vàng, bạc và các màu khác nhau trên chất liệu thờ cúng. Có những trường hợp đặc biệt, Khảm Ngũ Sắc có thể sử dụng cả vàng, bạc, đồng đỏ, đồng xanh và đồng đen, tuy nhiên, những sản phẩm này hiếm có giá trị cao.

Quy trình làm ra khảm ngũ sắc

Quy trình làm ra khảm ngũ sắc là một quá trình phức tạp và tinh tế, bao gồm các bước cụ thể, kỳ công như sau:

Bước 1: Tạo phôi đồng

Quá trình tạo phôi đồng được thực hiện theo các phương pháp truyền thống của chế tác. Trong kỹ thuật khảm ngũ sắc, chỉ sử dụng chất liệu đồng đỏ, với tính chất dẻo cao và dễ đục.Việc kết hợp đồng nồi vào phôi đồng cũng có thể mang đến sự độc bản và khác biệt

Bước 2: Mài nhẵn bề mặt phôi đồng

Bề mặt của phôi đồng cần được xử lý kỹ lưỡng, mài nhẵn trước khi thực hiện khảm (do trong quá trình đúc sản phẩm, bề mặt thường xuất hiện nhiều vết rỗ và vết nứt). Việc xử lý kỹ thuật này sẽ đảm bảo chất lượng thẩm mỹ của sản phẩm và ảnh hưởng đến đường nét khảm.

Bước 3: Thực hiện khảm

Nghệ nhân thực hiện việc chạm hoa văn lên bề mặt phôi đồng và gắn các mảnh kim loại quý vào các đường nét đã được chạm trước đó. Trong công đoạn này, nghệ nhân phải chính xác và cẩn thận để đạt được đường nét rõ ràng và mảng khối sắc nét, rõ  ràng tạo nên một tác phẩm nghệ thuật sống động. Sau đó, sản phẩm được mài, giũa và đánh bóng để đạt được màu sắc sinh động.

Bước 4: Xử lý bề mặt sau khảm

Sau khi hoàn thành khảm, toàn bộ sản phẩm được đánh mài để tạo độ nhẵn mịn và bóng.

Bước 5: Tạo màu

Tiến hành tạo màu cho sản phẩm. Sau khi khảm xong và hoàn thành việc đánh mài, người thợ sử dụng một loại hoá chất gọi là đồng sunfat kết hợp với các thành phần khác để đánh màu lên sản phẩm. Quá trình quét màu này nhằm tạo sự sẫm màu tối cho nền sản phẩm đồ đồng và làm nổi bật các hoa văn đã được khảm. Việc quét màu này rất quan trọng và đòi hỏi kỹ thuật và kinh nghiệm của người nghệ nhânđể tạo nên một sản phẩm đẹp và đồng đều.

Bước 6: Bảo quản sản phẩm

Sau khi tạo màu, sản phẩm cần được bảo quản đúng cách để tránh bị oxy hóa và bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài như nước, bụi bẩn, ánh sáng mặt trời, độ ẩm. Người dùng nên chú ý vệ sinh sản phẩm định kỳ để giữ gìn độ sáng bóng và đẹp của sản phẩm.

Ngoài ra, để sản phẩm đồ đồng được bền vững và lâu bền hơn, người dùng cần đảm bảo cách sử dụng và bảo quản đúng cách, tránh va đập, không để sản phẩm bị va chạm, trầy xước, không sử dụng các chất tẩy rửa gây hại cho bề mặt sản phẩm.

Địa Chỉ: 121 đường cách mạng tháng 8, Quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ

Email: dodongvietcantho.com@gmail.com

Hotline: 0944518556