Như chúng ta đã biết, người phương Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng vốn rất coi trọng vấn đề thờ cúng ông bà tổ tiên, đây là truyền thống tốt đẹp được lưu giữ từ xưa đến nay. Xuất phát từ ý nghĩa quan trọng này, mọi người luôn dành hết sự tâm huyết và tấm lòng thành kính của mình để chuẩn bị một không gian thờ cúng thật thiêng liêng và tôn kính.

Trên thực tế, hoành phi câu đối là vật phẩm thờ cúng được nhiều người ưa chuộng, xuất hiện tại phòng thờ gia đình, nhà thờ họ, đền, miếu, các ngôi chùa… Hoành phi có nghĩa là bức tranh chữ hình chữ nhật nằm ngang, thường được chạm trổ ba đến bốn đại tự và treo ở vị trí cao nhất trong không gian thờ cúng. Thông thường, các nghệ nhân sẽ sử dụng chữ Hán và chữ Hán Việt để bày tỏ những nội dung tốt đẹp trên bức hoành phi.

Những đại tự người Việt Nam ưu tiên lựa chọn để khắc trên hoành phi có thể kể đến như: Truy niệm tiền ân, Lưu phúc lưu ân, Phúc lai thành, Khắc xương quyết hậu, Bách nhẫn thái hòa, Gia môn khang thái, Bách thế bất thiên, Hữu khai tất tiên, Nguyên viễn trường lưu… Đây là những câu từ mang ý nghĩa tốt đẹp, thể hiện tình cảm của con cháu gia đình dành cho ông bà cũng như sự mong muốn về một tương lai rạng danh và đường đời thuận lợi.

mẫu chữ hoành phi câu đối – dodong.vn

Căn cứ xác định kích thước

Trên thị trường hiện nay, hoành phi câu đối thường được chạm trổ theo những kích thước thườn thấy như: 1m35, 1m55, 1m75, 1m95, 1m97… Đây không phải là con số ngẫu nhiên như nhiều người vẫn lầm tưởng. Trên thực tế, kích thước của những món đồ thờ cúng nói chung, hoành phi câu đối nói riêng đều được các nghệ nhân tính toán kỹ lưỡng trước khi thi công

Kích thước của hoành phi câu đối theo phong thủy chuẩn nhất được căn cứ dựa theo thước lỗ ban. Thường có những thước lỗ ban cơ bản được ứng dụng nhiều nhất đó chính là loại 38.8cm, 42.9cm, 52.2cm. Trong đó, thước lỗ ban 38.8cm dùng để đo kích thước âm trạch cho mồ mả, tiểu, quách, bàn thờ, tủ thờ…, và hoành phi câu đối được đo bằng loại thước này.

Thước lỗ ban loại 38.8cm bao gồm 10 cung lớn bắt đầu từ Đinh, Hại, Vượng, Khổ, Nghĩa, Quan, Tử, Hưng, Thất và Tài, có 6 cung tốt và 4 cung xấu. Khi chạm trổ hoành phi câu đối, các nghệ nhân sẽ lựa chọn kích thước ứng với cung tốt để tạo nên  đồ thờ cúng hợp phong thủy nhất.

Kích thước của hoành phi câu đối theo phong thủy

Khi treo hoành phi câu đối trong không gian thờ cúng, yếu tố quan trọng nhất chúng ta cần lưu ý đó chính là kích thước của vật phẩm này. Bởi lẽ, kích thước sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tính thẩm mỹ và ý nghĩa về mặt phong thủy, giúp gia chủ không phạm vào những điều kiêng kỵ.

Trên thực tế, để hợp phong thủy thì kích thước hoành phi câu đối bằng gỗ và kích thước hoành phi câu đối bằng đồng giống nhau. Cụ thể như sau:

– Bức hoành phi sẽ có những kích thước là 1m2, 1m35, 1m53, 1m55, 1m75, 1m95, 1m97, 2m, 2m5.

– Đôi câu đối sẽ có các kích thước là: 1.7m x 0.22m, 1,97m x 0.27m…

Căn cứ vào kích thước bàn thờ, các gia chủ sẽ tiến hành lựa chọn kích thước hoành phi câu đối gỗ hoặc hoành phi câu đối bằng đồng phù hợp, mang đến cho không gian thờ cúng sự thiêng liêng, sang trọng và đẳng cấp.

Địa Chỉ: 121 đường cách mạng tháng 8, Quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ

Email: dodongvietcantho.com@gmail.com

Hotline: 0944518556