Tại sao người trẻ lại không cúng

Không kết nối, gần gũi với các thế hệ đi trước:

Hiện nay cấu trúc của các gia đình Việt thường chỉ có bố mẹ và con cái. Bởi vậy khá đề cao tính cá nhân cái tôi và mỗi người có khoảng không gian tự do cho bản thân khá nhiều. Bố mẹ tất bật đi làm hàng ngày còn con cái cũng đi học nên khoảng thời gian dành trong gia đình để kết nối, nói chuyện chia sẻ với nhau là khá ít. Bởi vậy thế hệ đi trước không ảnh hưởng nhiều đối với các thế hệ sau. Bố mẹ kết nối chia sẻ với con cái còn ít cho nên đối với ông bà, khoảng cách kết nối lại càng bịxa cách về mặt địa lý lẫn gắn bó, chỉ có thể kết nối khi con cháu về thăm.

Do đó, các cuộc nói chuyện của con cháu đối với ông bà càng ít, chỉ có thể dừng lại ở các mức độ thăm hỏi như việc học hành, việc làm, việc hôn nhân… rất khó để có thể nói thêm được các chủ đề khác. Không tương tác với ông bà khiến cả cha mẹ lẫn con cái đều rất khó bảo lưu các giá trị truyền thống văn hóa trong gia đình. Trong khi đó việc thờ cúng là một việc mang nhiều ý nghĩa tín ngưỡng, cần đói hỏi sự thấu hiểu tường tận về truyền thống và văn hóa của gia đình mà ta chỉ có thể hiểu  từ các thế hệ trước. Hơn nữa bởi vì cha mẹ, ông bà còn chunh nhà vẫn chưa phải lo đến việc thờ cúng, bởi vậy người trẻ không cúng là một điều dễ hiểu. Bởi vì không có nhu cầu nên chúng ta không cần tìm hiểu

Ý nghĩa của Bàn Thờ Tam Bảo

Không được chỉ dạy kỹ càng:

Một trong những lý do mà người trẻ không cúng đó là do chúng ta không biết cúng như thế nào cũng như không được giáo dục về việc này. Giáo dục là việc truyền tải ý nghĩa của việc thờ cúng mà không có sự bắt buộc nào. Làm thế nào để cúng, cúng là gì, cúng như thế nào, có quá nhiều câu hỏi mà chúng ta phải hiểu biết để có thể thực hiện việc thờ cúng. Có thể bản thế hệ trước trước kia cũng không hiểu rõ nhưng do được chỉ dạy như cách đọc sớ, cách cắm hương, cách bày bàn cúng… Tuy không hiểu hết được ý nghĩa nhưng được sử chỉ dạy tận tình, cẩn thận thì cũng càng ngày càng hiểu tường tận hơn.

Thiếu động lực tiếp nối niềm tin cũ:

Chúng ta bắt đầu làm việc gì cũng cần đến niềm tin. Không hiểu rõ các vị thần hay các tín ngưỡng dân giam sẽ rất khó để chúng ta có niềm tin vững chắc cho việc thờ cúng, kiến chúng ta khó có thể liên hệ và thực hành việc thờ cúng. Khi không có động lực để tiếp nối niềm tin cũ chúng ta sẽ chủ động tìm kiếm niềm tin mới. Xã hội ngày càng phát triển sự toàn cầu hóa mang đến kiến thức và nền văn hóa của nhiều nước khác nhau.

Vậy không thờ cúng có sao không?

Tùy vào niềm tin của moioix người là gì mà bạn trả lời câu hỏi không thờ cúng có sao không bởi nó là đức tin của bạn. Việc lựa chọn có nên thờ cúng hay không là quyền quyết định của bản thân chúng ta. Tuy nhiên phong tục thờ cúng tổ tiên là một phong tục đẹp, ưu việt, là vẻ đẹp của văn hóa truyền thống. Chúng ta cũng nên hiểu rằng có quá khứ mới có  tương lai.

Địa Chỉ: 121 đường cách mạng tháng 8, Quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ

Email: dodongvietcantho.com@gmail.com

Hotline: 0944518556