Bát hương là vật phẩm bắt buộc cần có trên ban thờ gia tiên, văn hóa thờ cúng quan niệm ban thờ mà hương khói đầy đủ là gia đình có phúc, nhiều lộc lá. Vì thế bát hương bằng đồng trên ban thờ luôn mang nhiều ý nghĩa thiêng liêng:

Bát hương bằng đồng là một đồ thờ cúng thể hiện rất nhiều ý nghĩa tâm linh sâu sắc trong nền văn hóa Á Đông. Mỗi khi thắp hương  thờ cúng, chúng ta thường sẽ tưởng nhớ về ông bà tổ tiên và những người đã khuất. 

Nếu chúng ta trong đời sống có một vài điều chưa thực hiện được thì hãy thắp hương và cầu nguyện. Nhiều người cho rằng đây là một phương phápp bạn tăng thêm niềm tin cho mình trong cuộc sống. Những điều mà bạn vẫn còn đang dang dở và muốn sẽ sớm hoàn thành sẽ được họ chứng giám và giúp bạn đạt được điều đó.

Để nhận biết một gia đình nào đó có hạnh phúc hay không bằng cách quan sát bàn thờ thờ gia tiên của họ. Nếu bát hương bằng đồng để trên bàn thờ được lau chùi sáng bóng, sạch sẽ chứng minh đó là một gia đình hòa thuận, con cháu hiếu thảo và hạnh phúc.

Bên cạnh đó, bát nhang còn được xem là một nơi để những người đã khuất về với con cháu vào những dịp lễ, dịp Tết. Do đó dọn dẹp, chăm lo cho bàn thờ tổ tiên là một cách thể hiện sự hiếu thảo và tưởng nhớ sâu sắc với ông bà đã khuất.

Thể hiện đạo lý trăm năm của dân tộc ta “Uống nước nhớ nguồn

Bên trong bát hương thờ cúng chúng ta thường thấy có chứa tro hoặc cát để cắm nhang. Đây được xem là những nguyên liệu truyền thống để người Việt xây dựng nhà cửa . Do đó, bát nhang còn nhắc nhở mọi người một ý nghĩa quan trọng tiếp theo đó là hãy luôn ghi nhớ nguồn cội của mình.

Đã từ rất lâu về trước, bát hương bằng đồng được cho là một truyền thống hương hỏa không thể thiếu trong mỗi ngôi nhà và được truyền từ đời này sang đời khác để tiếp quản việc hương khói. Đây là một nét tôn giáo quan trọng cần được lưu giữ trong tương lai.

Các chi tiết chạm khắc và hình vẽ trên bát nhang thường là các hình rồng, hình phượng, hình bát quái. Đây là những hình ảnh tượng trưng cho thần linh, thể hiện sự tôn kính với các đấng bề trên.

Nên thờ 1 bát hương hay 3 bát hương 

Phong tục thờ cúng ở mỗi nơi hoàn toàn khác nhau, có nơi thờ 1 bát hương nhưng có nơi lại thờ đầy đủ bộ 3 bát hương đồng trên ban thờ gia tiên. Ở đây thì không có chuyện bên nào đúng bên nào sai cả, bởi thờ cúng là ở thành tâm, việc con cháu luôn giữ hương khói thường xuyên là lòng biết ơn sâu sắc đối với tổ tiên rồi.
 
Tuy nhiên ban thờ đầy đủ và tốt nhất là nên đủ 3 bát hương. Vì trong những ngày giỗ tết, ngày rằm, mùng một, khi cúng thần linh, chúng ta đều mời đầy đủ các vị về, mà bát hương là nơi để các vị ngự, nếu tất cả các vị thần linh đặt chung một bát hương thì không đúng ngôi thứ, chồng lấn lên nhau.

Địa Chỉ: 121 đường cách mạng tháng 8, Quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ

Email: dodongvietcantho.com@gmail.com

Hotline: 0944518556