Bàn thờ thiên được lập để thờ cúng trời đất. Bàn thờ thiên, bàn thờ ngoài trời hay ở một số nơi còn gọi là cây hương. Trời là một trong những vị thần linh tối cao nhất, chi phối tất cả các sự vật, hiện tượng trên trần gian này. Tín ngưỡng này có nguồn gốc từ truyền thuyết xa xưa. Khoảng thời gian ấy, trời chỉ là một khối mù mịt, không chút ánh sáng nào tồn tại. Nhưng rồi thần trụ Trời xuất hiện, tạo ra hai thế giới đen tối riêng biệt . Rồi từ đó con người được che chở, bảo vệ dưới sức mạnh của mặt trời.

Bàn thờ thiên là sợi dây vô hình gắn kết giữa người âm và người dương, giữa mặt đất hình vuông và mặt trời như bát tròn. Bàn thờ ngoài trời là nơi để thờ cúng, cầu khẩn thần linh mưa thuận gió hòa, bình an, tài lộc, mạnh khỏe. Vì đặc tính bàn thờ ngoài trời nên có chất liệu làm từ đá, bền chắc để vững trãi giữa thiên nhiên.

Nên chọn kích thước mặt bàn như thế nào?

Kích thước mặt bàn chuẩn hay sử dụng rộng rãi là 69x69cm, 69x81cm, 81cmx81cm. Những thông số này ngoài việc hợp phong thủy còn dễ dàng cho việc bày trí đồ thờ.

Với những bàn thờ không có mái che nên lựa chọn mặt bàn hình chữ nhật hoặc hình vuông. Thuận tiện cho việc xắp xếp đồ vật mà không lo gió thổi làm đổi vỡ. Và đối với bàn thờ có mái che, có thể tự do thỏa thích cách điệu mặt bàn thành các hình tam giác, lục giác có kích thước đa dạng hơn. Tùy vào phong thủy và khả năng tài chính của gia chủ mà lựa chọn kích thước mặt bàn cho thích hợp.

Lựa chọn chiều cao bàn thờ

Trong quá trình thiết kế bàn thờ thiên, cần chú ý đến chiều cao, độ rộng của cột, kích thước mặt bàn, vòng cung của nơi thờ để tạo nên sự hài hòa, cân đối. Một bàn thờ hợp lý sẽ chứa đựng cả hai yếu tố thẩm mỹ và phong thủy.

Phần chân đế của bàn thờ cao từ 17cm đến 20 cm, cao hơn mặt đất để tránh gặp ngập nước. Còn 70 – 80cm là chiều cao thích hợp cho trụ chính của bàn thờ ngoài trời. Vậy, bàn thờ thiên có chiều cao chuẩn thường đạt ở 110cm. Không quá cao cũng không quá thấp, thuận lợi cho gia chủ bày dọn đồ cúng cũng như dọn dẹp mặt bàn. Tuy nhiên, đây không phải là con số cố định, tùy vào phong thủy và hoàn cảnh bạn mà có thể gia giảm hoặc tăng lên 10-20cm cho thích hợp.

Bàn thờ thiên có liên quan mật thiết đến vận số của chủ nhà. Khi lập đúng sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng, may lành. Và ngược lại, khi lập sai sẽ có nhiều điều xui xẻo đến với chủ nhà. Chính vì vậy, lập bàn thờ là điều quan trọng. 

Địa Chỉ: 121 đường cách mạng tháng 8, Quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ

Email: dodongvietcantho.com@gmail.com

Hotline: 0944518556