Theo các chuyên gia chúng tôi, bàn thờ Phật có thể đặt ở bên trái hay bên phải bàn thờ gia tiên đều được. Khi đặt bàn thờ gia tiên và bàn thờ Phật cùng chung một phòng thì luôn đảm bảo đúng theo quy định đặt bàn thờ Phật cao hơn bàn thờ gia tiên, vì Đức Phật là trên hết, quan trọng là gia chủ phải có lòng thành kính, tâm luôn cung kính thờ cúng.

Bàn thờ Phật không nên đặt quá cao, chỉ nên cao hơn một chút chiều cao trung bình của bạn để tiện cho việc thắp nhang, đặt lễ, vệ sinh, tẩy uế bàn thờ được thực hiện dễ dàng và an toàn.

Nên đặt bàn thờ Phật ở nơi ít người đi lại tránh làm ảnh hưởng đến việc thờ cúng, tụng kinh.

Tượng Phật nên đặt ngang tầm mắt, bạn có thể nhìn thấy được Phật, ảnh Phật trang nghiêm, từ đó gia chủ có thể lấy làm tấm gương để tu tập, hướng tới chân – thiện – mỹ, tích góp đức hạnh, cầu may mắn và bình an.

Bàn thờ phật nên đặt hướng nào

Tùy theo cách bố trí của ngôi nhà, bạn  sẽ có cách đặt bàn thờ Phật với bàn thờ gia tiên riêng, nhưng vẫn luôn đảm bảo sự trang nghiêm cần thiết cho không gian thờ cúng. Bàn thờ thường được đặt ở vị trí trung tâm, linh thiêng và trang trọng nhất trong nhà như ở phòng khách hay những gia đình có không gian rộng sẽ có một phòng thờ riêng cho gia đình.

Bàn thờ nên được đặt ở những nơi có chỗ tựa vững chắc, sạch sẽ, khô ráo, thoáng mát, tránh những nơi như gần nhà tắm, nhà vệ sinh hay nhà bếp, tránh treo bàn thờ chông chênh hay dựa vào cửa kính, cửa sổ.

Đối với những gia đình có không gian rộng rãi, có thể thờ Phật và thờ gia tiên ở hai phòng khác nhau. Thường các gia đình sẽ thiết kế phòng thờ ở trên tầng cao nhất để đảm bảo sự tĩnh lặng, trang nghiêm cho nơi thờ cúng.

Đối với gia đình thờ Phật và gia tiên chung một phòng mà không gian cho phép, có thể đặt bàn thờ Phật và gia tiên ở hai vị trí khác nhau để tiện cho việc thờ cúng. Tuy nhiên vẫn đảm bảo bàn thờ Phật ở vị trí chính giữa còn bàn thờ gia tiên để bên cạnh, ở vị trí thấp hơn bàn thờ Phật.

Đối với gia đình diện tích hẹp, bàn thờ Phật đặt chung với bàn thờ gia tiên cũng không sao, miễn là đảm bảo cấp bậc khác nhau, Phật ở trên, ông bà tổ tiên ở dưới một bậc. Với trường hợp này, gia chủ có thể sử dụng bàn thờ haiị cấp hoặc bàn thờ tam cấp.

Ngoài ra, hướng đặt bàn thờ Phật và gia tiên sao cho hợp phong thủy cũng rất quan trọng trong việc thờ cúng. Gia chủ có thể căn cứ vào mệnh để đặt bàn thờ sao cho hợp lý.

Gia chủ mệnh Đông tứ trạch nên để hướng Khảm (Bắc), Tốn (Đông Nam), Chấn (Đông), Ly (Nam).

Gia chủ mệnh Tây tứ trạch để hướng Đoài (Tây), Càn (Tây Bắc). Cấn (Đông Bắc), Khôn (Tây Nam).

Bên cạnh đó bạn có thể đặt theo hướng Tây hoặc Tây Bắc vì đây là hai hướng tượng trưng cho trời, còn gọi là Tây Phương Cực Lạc. 

Địa Chỉ: 121 đường cách mạng tháng 8, Quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ

Email: dodongvietcantho.com@gmail.com

Hotline: 0944518556