Ý nghĩa của lư hương

Lư hương là một trong những đồ vật thờ cúng được sử dụng để đốt nhang hoặc đốt trầm hương. Người miền Nam thường gọi lư hương là đỉnh thờ. Tuy nhiên, đối với người miền Bắc và miền Trung, lư và đỉnh là hai vật hoàn toàn khác nhau.

Hiện nay, các mẫu lư cắm nhang thường được làm bằng nhiều vật liệu khác nhau như: đá, gốm sứ hay đồng. Trong đó, lư hương đồng được ưa chuộng hơn cả bởi tính thẩm mỹ cao và độ bền đẹp theo thời gian.

Cứ đến dịp Tết đến xuân về, lễ, rằm, mùng 1 hay các ngày đặc biệt, con cháu lại làm lễ, dâng hương dâng hoa quả để thể hiện tấm lòng biết ơn đến ông bà tổ tiên, thánh thần hay các vị anh hùng dân tộc.

Bên cạnh đó, khói của nhang và trầm hương còn có tác dụng thanh lọc không khí tốt, đem đến sự ấm áp và trang nghiêm cho không gian thờ tựu. Trong phong thủy, hương thơm tỏa ra từ việc thắp hương, đốt trầm còn giúp xua đuổi tà ma, hóa giải hung khí, đem đến sự may mắn và bình an

Cách phân biệt lư cắm nhang thường và hàng cao cấp

Không khó để tìm thấy mẫu lư cắm nhang được bán trên thị trường. Tuy nhiên, bạn mua cần cân nhắc kỹ lượng trong quá trình lựa chọn. Hiện nay, có nhiều sản phẩm kém chất lượng khiến bạn không phân biệt được đâu là hàng cao cấp và đâu là hàng bình dân. 

Kiểu dáng, mẫu mã lư hương

Lư cắm hương bằng đồng thường có 3 hoặc 4 chân tùy mẫu, tai quai và có nắp đậy hoặc có mái che. Đối với sản phẩm cao cấp, khi nhìn bằng mắt  ta sẽ thấy đường nét hoa văn được chạm khắc tinh xảo tỉ mỉ, rõ nét và mềm mại. Bề mặt được gia công tỉ mỉ, nhẵn bóng, đều màu. Để làm được những tác phẩm chất lượng như vậy thì đòi hỏi người thợ phải có trình độ chuyên môn cao với công thức đúc truyền thống.

Mặt khác, những sản phẩm giá rẻ thường được đúc sơ sài, đồng đúc mỏng. Do vậy, giá thành sẽ thấp hơn nhiều. Do vậy, xét về độ tinh xảo, sắc nét thì không thể so sánh với hàng chất lượng.

Chất liệu chế tác sản phẩm

Hiện nay, các mẫu lư hương cắm nhang bằng đồng thường được chế tác từ nhiều loại đồng khác nhau như: đồng đỏ, đồng catut. Các sản phẩm cao cấp thường được làm từ đồng nguyên chất là đúc thủ công mỹ nghệ tinh xảo. Do đó, cho độ dày chắc chắn, khối lượng nặng hơn và độ bền theo thời gian

Bên cạnh đó, những sản phẩm kém chất lượng, giá rẻ thường được làm chủ yếu bằng đồng pha lẫn nhiều tạp chất nhằm giảm chi phí sản xuất. Chất liệu đồng rất mỏng dễ dàng bị tác động bởi ngoại lực.

Tay nghề của người thợ

Nhất là các sản phẩm đúc thủ công, có đẹp tinh xảo hay không đều phụ thuộc rất lớn vào trình độ tay nghề của người thợ chế tạo. Thợ lành nghề chắc chắn sẽ tạo ra những sản phẩm có hồn, tinh xảo, hơn là những người thợ chưa thạo nghề. 

Địa Chỉ: 121 đường cách mạng tháng 8, Quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ

Email: dodongvietcantho.com@gmail.com

Hotline: 0944518556