Làng nghề đúc đồng Đại Bái

Với lịch sử hàng nghìn năm phát triển, nghề đúc đồ đồng ở Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể nhờ công nghệ hiện đại. Đồ Đồng Đại Bái là thương hiệu uy tín lâu đời trong lĩnh vực đúc đồ đồng mỹ nghệ tại Việt Nam. 

Đồ Đồng Đại Bái được tạo ra từ những bàn tay khéo léo của những nghệ nhân đại tài được sinh ra và lớn lên tại làng nghề. Các cơ sở đúc Đồng Đại Bái tại đây đều sử dụng phương pháp gia truyền nghìn năm của dân làng và kế thừa những kinh nghiệm quý báu của cha ông để tạo ra những sản phẩm mới, độc đáo nhất hiện nay, phục vụ nhu cầu của đông đảo yêu cầu khách hàng

Trải qua bao thăng trầm, vất vả của nghề, ngày nay làng nghề Đại Bái đã trở thành một trong những địa chỉ đúc đồng nổi tiếng trên cả nước, mang lại kinh tế làm cho người dân nơi đây và góp phần vào sự phát triển của xã hội và dân tộc

Sản phẩm Đồ Đồng Đại Bái tại Bắc Ninh có kỹ thuật và mẫu mã ngày càng đa dạng, tinh xảo, mang đặc trưng riêng của làng nghề. Không chỉ sản xuất những sản phẩm phục vụ đời sống nhân dân trong gia đình như nồi cơm, mâm đĩa, mà các nghệ nhân còn sáng tạo và sản xuất ra các sản phẩm nghệ thuật như tượng đồng, đỉnh đồng, lư hương, tranh tứ quý, tranh ghép, ngũ sự Đại Bái, đỉnh đồng đỏ Đại Bái… Với kỹ thuật khảm cao cấp và kỹ thuật tinh xảo, những sản phẩm này đã trở thành sự lựa chọn ưa chuộng của đông đảo mọi người trên thị trường.

Lịch sử làng nghề đúc Đồng Đại Bái

Đại Bái là một trong những làng nghề đúc đồng nổi tiếng tại Việt Nam, thuộc huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh. Đây là một trong những làng nghề có lịch sử lâu đời nhất ở Bắc Ninh, với hơn 1000 năm phát triển và gìn giữ truyền thống nghề đúc đồng. Những sản phẩm đồ thờ cúng bằng đồng Đại Bái vừa đẹp mắt và tinh tế về kỹ thuật, mà còn có giá trị tâm linh và mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Do đó, không chỉ dân trong nước mà cả khách du lịch cũng đến Đại Bái để tìm hiểu và mua sắm những sản phẩm đồ thờ cúng độc đáo của làng nghề này.

Theo truyền thống, ngày xưa làng Đại Bái được biết đến với tên gọi là làng Văn Lang hoặc làng Bưởi nồi, nằm trên một dải đất cao bên bờ sông Bái Giang (hiện tại là Sông Đuống). Ban đầu, làng chuyên sản xuất các dụng cụ, đồ dùng bằng đồng trong gia đình như ấm, mâm, chậu thau… Đến đầu thế kỷ XI, nghề đúc đồng tại Đại Bái được phát triển mạnh mẽ hơn nhờ công sức của “Tiền Tiên Sư” Nguyễn Công Truyền, một nghệ nhân giỏi,  tổ chức sản xuất, tạo mẫu và phát triển thị trường.

Trải qua nhiều thăng trầm trong lịch sử, làng Đại Bái vẫn tiếp tục phát triển và gìn giữ nghề truyền thống với sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh. Những cải tiến kỹ thuật, công nghệ việc phát triển máy móc sản xuất như máy cán, máy dập, máy đánh bóng đã giúp cho sản phẩm đồ đồng Đại Bái ngày càng đa dạng và phong phú hơn. Hiện nay, sản phẩm đồ đồng Đại Bái đã được lựa chọn trên thị trường xuất khẩu châu âu, mỹ, nhật.

Địa Chỉ: 121 đường cách mạng tháng 8, Quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ

Email: dodongvietcantho.com@gmail.com

Hotline: 0944518556