Bàn thờ gia tiên hay tín ngưỡng thờ cúng gia tiên là truyền thống tốt đẹp của người Việt từ trước cho đến nay. Văn hóa Việt Nam với những nét đẹp mang đậm tinh thần dân tộc, nguồn gốc để khiến cho ta thấy rằng con người luôn phải có lòng biết ơn đến tổ tiên, đấng sinh thành.

Bắt nguồn từ truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” từ xưa đến nay, bàn thờ gia tiên luôn phải được đặt ở những nơi trên cao với đầy sự trang nghiêm. Kèm theo đó là những phẩm vị đầy đủ, đồ dùng tươm tất sao cho phù hợp với điều kiện của gia chủ. Đối với gia chủ đó là cách thể hiện sự tôn trọng đối với người đi trước. Không chỉ thế, từ việc thờ cúng gia tiên con cháu còn gửi gắm những ước vọng và hoài bão được tổ tiên gia trì

Tục cúng gia tiên đã trở thành một nét văn hóa tâm linh ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người chúng ta. Chúng ta phải luôn tôn trọng, gìn giữ và phát huy truyền thống tốt đẹp này. Thế nên, bàn thờ gia tiên luôn phải được con cháu chuẩn bị và bày biện sao cho trang trọng nhất, thành tâm nhất.

Ý nghĩa của việc bày bàn thờ gia tiên

Cúng bái tổ tiên là nét đẹp văn hóa được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác của người Việt. Bởi lẽ bàn thờ tổ tiên là một phần không thể thiếu trong không gian sống của mỗi nhà.

Trang trí bàn thờ tổ tiên sẽ khiến cho không gian trở nên ấm áp, gần gũi và vẹn toàn hơn vào những lễ tết. Hơn nữa, việc trang trí bàn thờ gia tiên còn là cơ hội để mọi người trong nhà thể hiện lòng biết ơn với những người đã khuất.

Người Việt luôn tâm niệm rằng “nghĩa tử là nghĩa tận” nên chú trọng đến việc thờ cúng cũng như hình thức khi cúng bái. Đặc biệt là những dịp tết nguyên Đán, bàn thờ gia tiên lại càng được xem trọng bởi những món quà được biếu từ con cháu phương xa đến. Ngoài ra, mọi người vẫn tâm niệm rằng khi bày biện một bàn thờ chuẩn, chỉnh chu thì sẽ nhận được nhiều lợi lộc từ ông bà, gia tiên hơn nữa.

Bài trí bàn thờ gia tiên để sao cho đúng phong thủy, trang nghiêm và toát lên vẻ sang trọng vốn có của nó. 

Thứ nhất, không kê bàn thờ hướng trực tiếp với cửa và quá lộ. Theo quan niệm phong thủy của người Việt xưa, nó sẽ khiến thoát khí làm chủ nhà mất đí sự may mắn. Ngoài ra, trong những trường hợp ngôi nhà có diện tích vừa phải không có nhiều lựa chọn thì hãy dùng vách ngăn, rèm che phía trước và hai bên.

Thứ hai, không được đặt bàn thờ ở lối đi lại vì bàn thờ cần yên tĩnh, thanh tịnh nên không đặt gần lối đi để tránh gây ồn ào làm hao tổn lộc

Địa Chỉ: 121 đường cách mạng tháng 8, Quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ

Email: dodongvietcantho.com@gmail.com

Hotline: 0944518556