Vì sao phải bốc bát hương thổ công?

Thổ công hay còn có tên gọi là thổ địa. Đây là vị thần chuyên cai quản đất đai vườn tược mà chính mọi người đang sinh sống. Theo quan niệm trong dân gian, vị thần cai quản nhà cửa này sẽ đem lại yên ấm, yên ổn cho cuộc sống của mọi gia đình. Vì vậy, khi ia đình thực hiện những công việc liên quan đến đất đai như xây nhà, đào giếng,… thì cần làm lễ động thổ để cúng thổ công như một lời xin phép để động thổ. 

Có rất nhiều lý do để gia chủ bốc bát hương thổ công ví dụ như bát hương đã cũ hay bị sứt vỡ nên cần được thay mới. Tuy nhiên, để việc bốc bát hương thổ công đạt được kết quả tốt thì phải thực hiện đầy đủ các bước theo quy tắc.

Bốc bát hương thổ công cần chuẩn bị gì?

Chọn người bốc bát hương

Khi bốc bát hương thổ công, người tiến hành bốc phải là gia chủ hoặc là người có vị trí cao nhất trong gia đình. Thông thường, công việc này sẽ do ông nội (nếu còn sống) thực hiện và giảm dần xuống các bậc kế tiếp. Có thể nhờ gia đình hai bển nếu chủ nhà là người trẻ. Thực tế, vợ chồng trẻ thường chưa thật sự hiểu rõ về các thủ tục bốc bát hương. Vì thế, việc thờ cúng, cất nóc, xây nhà nên nhờ đến sự giúp sức của các trưởng bối để chắc chắn công việc được êm xuôi. 

Xem ngày bốc bát hương

Xem ngày tốt để thực hiện bốc bát hương thổ công là công việc đầu tiên và quan trọng mà bạn cần phải làm. Để chọn được ngày tốt, bạn cần xem tuổi của gia chủ, sau đó mới chọn ra những ngày hợp tuổi và cũng có sao chiếu mệnh tốt. Đồng thời, chúng ta nên tránh chọn những ngày xấu hay khắc tuổi, không được phạm phải các ngày đại kỵ để công việc diễn ra dễ dàng, thuận lợi suôn sẻ hơn. 

Chọn ngày cần xem xét nhiều yếu tố khác nhau. Mỗi tuổi, cung mệnh sẽ có một số ngày hợp tương ứng. Vì vậy, nếu hiểu rõ về việc chọn ngày thì gia chủ nên tìm kiếm và xin sự hỗ trợ từ các chuyên gia phong thủy để nhận được tư vấn cụ thể và chọn được ngày đại cát, đại lợi, tránh những sai lầm.

 

Chuẩn bị đồ cúng lễ bàn thờ thổ công

Khi bốc bát hương mới cho bàn thờ thổ công, bạn cần sắm sửa một số lễ vật sau:

  • Bát hương.
  • 3 lá trầu, 3 quả cau với quả cành dài đẹp.
  • 3 chén nước, 9 bông hồng, 1 đĩa trái cây, hoa tươi
  • 1 chén rượu, 1 chén trà, 1 chén nước, 1 chén gạo, 1 chén muối
  • Cốt bát hương gồm: 1 lá giấy ghi hiệu thổ công + vàng
  • Tro hoặc cát trắng.
  • 1 đĩa xôi, 1 con gà, 1 chai rượu, trứng gà luộc..
  • Vàng mã: 1 đinh vàng hoa, 5 lễ vàng tiền, 1 bộ quần áo quan thần linh đỏ, mũ, ngựa đỏ, kiếm trắng.
  •  Bánh kẹo đủ loại

Địa Chỉ: 121 đường cách mạng tháng 8, Quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ

Email: dodongvietcantho.com@gmail.com

Hotline: 0944518556