Những loại khánh đồng hiện nay

Khánh tròn

Khánh tròn có hình dáng như cái bát và được đúc bằng đồng sắt là chủ yếu. Khánh tròn hay được đặt ở phía Đông của khu vực chánh điện. Thông thường, khánh đồng được sử dụng khi cử hành pháp hội hoặc thời khóa tụng niệm và được thầy đánh. Khánh tròn có 02 loại lớn nhỏ khác nhau.

Khánh dẹp

Khánh dẹp có hình dáng như vân bảng treo ngoài hành lang phương trượng. Khánh dẹp thường được sử dụng khi có việc cần thông báo.

Khánh tay

Khánh tay hay dẫn khánh là loại khánh nhỏ có hình dáng tương tự cái bát con được đúc bằng đồng dưới đáy khoan lỗ để gắn cán và sử dụng thanh đồng hoặc thanh sắt để gõ. Khánh tay thường được các tăng ni sử dụng khi tụng niệm kinh hành lễ và còn có tên gọi khác là Chuông Gia trì.

Quy trình đúc khánh đồng

Khánh đồng đẹp và có chất lượng tốt thì cần phải đúc bằng nguyên liệu nguyên chất, không tạp chất. Một chiếc khánh đẹp được đúc ra không chỉ có mẫu mã đẹp, màu sắc chuẩn và âm thanh trầm phải đạt đúng tiêu chuẩn. Do đó việc lựa chọn chất liệu và thực hiện đúng quy trình là những yêu cầu quan trọng.

Chất liệu sử dụng để đúc khánh đồng thường là đồng vàng, đồng đỏ hoặc đồng hun vàng giả cổ. Tuy nhiên đảm bảo độ chắc chắn cũng như âm thanh chuẩn khi đánh thì khi đúc khánh đồng phải được pha thêm một phần thiếc. Tỷ lệ của 02 chất liệu này sẽ có một tiêu chuẩn kỹ thuật riêng nghiêm ngặt và những người thợ đúc khánh đồng chuyên nghiệp, lâu năm sẽ biết và thực hiện.

Quy trình đúc khánh đồng đòi hỏi sự tỉ mỉ, kỳ công và chính xác để tạo ra được sản phẩm đạt chuẩn về chất lượng cũng như âm thanh. Thông thường đúc khánh đồng sẽ trải qua công đoạn sau:

Bước 1: Tạo khuôn khánh đồng

Khuôn khánh đồng sẽ gồm 02 phần âm rỗng ruột. Chất liệu để làm khuôn là từ đất sét, giấy gió và trấu. Khuôn sau khi được tạo hình sẽ được nung ở nhiệt độ cao trên 700oC. Sau khi khuôn được nung xong sẽ để nguội và ghép lại thành khối hoàn chỉnh.

Bước 2: Nấu nguyên liệu 

Đồng và thiếc được sử dụng để đúc khánh đồng cần nung ở nhiệt độ cao 1200oC. Tỷ lệ của 02 chất liệu này phải tuân theo tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt. Nếu pha không đúng tỷ lệ thì âm thanh tạo ra sẽ không đạt tiêu chuẩn và yêu cầu. Điều đó đồng nghĩa với việc khánh đồng đó sẽ không thể sử dụng.

Bước 3: Rót đồng vào khuôn

Sau khi đồng và thiếc đã được nung chảy thì sẽ tiến hành rót vào khuôn. Khi thực hiện rót nguyên liệu cần thực hiện chậm, đều tay nếu không sẽ gây ra những vết rỗ, bọt khí trong khánh đồng khi hoàn thiện. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh của sản phẩm

Bước 4: Hoàn thiện

Sau khi khánh đồng đúc xong thì để nguội và tháo khỏi khuôn. Thợ thủ công sẽ tiến hành mài dũa, cắt bỏ và chạm khắc các mẫu hoa văn theo yêu cầu để tạo được khánh đồng hoàn thiện.

Địa Chỉ: 121 đường cách mạng tháng 8, Quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ

Email: dodongvietcantho.com@gmail.com

Hotline: 0944518556