Điều cấm kỵ khi lau dọn bàn thờ 

1. Không được xê dịch bát hương

Bát hương được xem là một vật linh thiêng, quan trọng, được đặt ở vị trí trung tâm, tọa lạc chính giữa ban thờ. Là vật để chủ nhà mỗi khi thắp hương sẽ cắm nhang vào.

Lư hương thờ cúng mang ý nghĩa giống như nơi kết nối dân gian và thế giới bên kia giúp những người còn sống thể hiện tấm lòng thành kính hiếu thảo với ông bà tổ tiên.

Chính vì vậy mà khi dọn dẹp bàn thờ, bạn không nên xê dịch bát hương để tránh làm kinh động đến thần linh và gia tiên.

Để tránh phạm vào những điều cấm, bạn nên lau chùi và rút chân nhang một cách nhẹ nhàng, cẩn thận. Có như vậy tổ tiên mới yên vị, nhà cửa mới êm ấm.

2. Không dùng khăn cũ

Khăn cũ, hay những đồ vật đã dùng qua một năm là những thứ không sạch sẽ đem lau dọn bàn thờ là sự bất kính với thần linh, khiến cho gia đình sẽ gặp nhiều điều tai ương

Chính vì vậy mà bạn nên dùng khăn sạch và những đồ vật chuyên dùng để lau dọn bàn thờ như cách thể hiện sự kính trọng với tổ tiên.

3. Không dùng nước lạnh

Nước để lau dọn bàn thờ, gia chủ nên dùng nước thơm để cho bàn thờ được sạch sẽ, thơm mát. Đặc biệt không được dùng nước lạnh bởi theo tâm linh đây là thứ nước không sạch sẽ, nhiễm xu uế là điều không tốt cho ông bà, tổ tiên.

Ngày nay, nhiều gia đình khu vực  vẫn còn giữ nếp xưa, dùng nước  nước mưa để lau dọn bàn thờ . Hoặc để kĩ càng hơn, có nơi còn hái lá trầu, lá bồ đề để nấu nước thơm lau dọn bàn thờ trong các ngày đầu năm khi ông bà về với con cháu. Đây được xem là để tỏ lòng thành kính, biết ơn đến ông bà tổ tiên.

4. Không dùng hoa dại, hoa tạp 

Bên cạnh ánh sáng lung linh từ đèn nến, thì bàn thờ còn mang sự tươi mới và sức sống bởi vẻ đẹp của những bông hoa với sắc màu rực rỡ.

Chọn hoa bày trí trên bàn thờ gia tiên phải là loại hoa có ý nghĩa, sắc màu đẹp và hương thơm dịu nhẹ. Không cắm hoa dại, hoa giả 

Bạn có thể tham khảo một số loại hoa được lựa chọn phổ biến để bày trí trên bàn thờ: Hoa hồng, hoa cúc, hoa lay – ơn, hoa đào, hoa mai,…

Bên cạnh đó, bạn không nên trang trí bàn thờ bằng các loại hoa: hoa xuyến chi, hoa ly, hoa nhài,…

5. Cần phải mặc quần áo nghiêm túc

Điều cuối cùng, khi lau dọn bàn thờ gia tien chúng ta cần nghiêm túc, nhất là trong việc mặc quần áo. Ngày xưa, khi dọn bàn thờ nhiều gia đình cần có quần áo riêng biệt để tỏ sự tôn kính đến thần linh, ông bà tổ tiên. Bây giờ, chúng ta chỉ cần mặc quần áo nghiêm chỉnh, tuyệt đối không mặc quần đùi, áo ba lỗ để lau dọn bàn thờ .

Địa Chỉ: 121 đường cách mạng tháng 8, Quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ

Email: dodongvietcantho.com@gmail.com

Hotline: 0944518556