1. Họa tiết Hoa Sen

Hoa sen là biểu tượng của sự mạnh mẽ, thanh tao, trong sáng . Chính vì mang ý nghĩa tượng trưng như vậy, vì sự gần gũi với cuộc sống Việt mà hoa sen trở thành hình ảnh trang trí phổ biến trên nhiều sản phẩm đồ thờ cúng, đồ thủ công mỹ nghệ.

Hoa sen là một trong bát bửu của Đạo Phật. Nó là biểu tượng cho nơi an lạc thiêng liêng của Đức Phật. Từ củ sen đến hạt sen đều mang những ý nghĩa riêng biệt. Nhưng ý nghĩa thâm sâu nhất của hoa sen đó là sự tĩnh lặng trong tâm hồn, vẻ đẹp đơn sơ mà thanh tao toát ra từ tâm. Hoa sen được Phật lựa chọn bởi nó hội tụ 5 yếu tố: thuần khiết, vô nhiễm, thanh lọc, thùy mị 

2. Họa tiết Rồng Phượng

  • Rồng: biểu tượng phong thủy có ẩn chứa sức mạnh lớn nhất, là loài vật đứng đầu trong tứ linh phong thủy của Việt Nam.
  • Phượng Hoàng : là linh vật đứng thứ 2 trong tứ linh phong thủy việt nam. Đây là loại dẫn đầu, là vua của các loài có cánh. Phượng Hoàng tượng trưng cho sự đúng đắn, đức hạnh, bổn phận, trách nhiệm, lòng từ bi và sự tin cậy.

Cặp linh vật Rồng Phượng là biểu tượng của mọi sự tốt lành, là những con vật được xuất hiện lâu đời, có truyền thống đặc biệt trong văn hóa phương Đông. Phượng Hoàng khi đứng riêng lại có nhiều đức tính nhưng khi Rồng Phượng hòa hợp thì tượng trưng cho Vua và Hoàng Hậu

Rồng và Phượng là biểu tượng của sự hòa hợp âm dương, biểu trưng cho hôn nhân viên mãn, hạnh phúc, chung thủy, sự tương sinh, tương hỗ, bổ trợ lẫn nhau. 

3. Họa tiết Ngũ Phúc

Trong tiếng Hán chữ Phúc và Con Dơi đồng ân với nhau, vì vậy nhiều người  tin rằng dơi sẽ đem lại  trường thịnh và thành công.  Trong triều đại nhà Thanh, dơi là con vật được xếp đứng hàng thứ hai sau rồng. Trong số những biểu tượng may mắn thêu trên long bào, dơi đỏ được thêu nhiều nhất, chúng thường xuất hiện cùng với hình ảnh mây và nước trên long bào… Điều đó cũng chứng tỏ Dơi là một biểu trưng đem lại may mắn, thịnh vượng.

Trong chế tác đồ mỹ nghệ, biểu tượng Ngũ Phúc được các nghệ nhân khắc họa qua hình tượng năm con dơi và thường đi kèm với Kim  dơi ngậm tiền vàng, chữ thọ, chữ vạn, khánh,…  Đó là sự kết hợp tượng trưng cho sự trường thọ, tiền tài, phúc lộc, niềm vui lớn…

4. Họa tiết hoa Sòi

Họa tiết hoa sòi được sử dụng nhiều trong chế tác đồ thờ cúng tâm linh,  ý nghĩa đặc biệt. Không kiêu sa như mẫu đơn, nhưng họa tiết hoa sòi mang tính truyền cảm to lớn. Nó gợi lên một nét đẹp dân ggian, gần gũi mà vẫn trang nghiêm. Khi kết hợp với họa tiết tai mây, hoa sòi càng trở nên uyển chuyển và đẹp mắt.

5. Họa tiết Tứ Linh 

Tứ linh hay còn gọi là Long – Lân – Quy – Phụng là bốn linh vật có sức mạnh phi thường tượng trưng cho trời đất, bắt nguồn từ tứ linh thần: Thanh Long, Bạch Hổ, Huyền Vũ và Chu Tước. Chúng được người xưa tạo ra từ bốn phương trời, đại diện cho 4 nguyên tố chính của trời đất nước, lửa, đất và gió. 

Hình tượng Tứ Linh mang ý nghĩa phong thủy mạnh mẽ, . Rồng tượng mang sức mạnh thần quyền, vương quyền; Lân có tác dụng trấn trạch, trừ tà rất tốt; Quy biểu trưng cho sự trường thọ, đại thọ; Phụng hay Phượng Hoàng là biểu tượng của tự cao quý, quyền lực, sự thịnh vượng. 

Địa Chỉ: 121 đường cách mạng tháng 8, Quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ

Email: dodongvietcantho.com@gmail.com

Hotline: 0944518556