Nói về thời gian hoàn thiện một bức tranh Trung bình là từ 1-3 tháng và quý khách hoàn toàn có thể đặt theo kích thước riêng. Cũng chính vì thế thời điểm đầu và giữa năm là thời điểm ưa thích nhất mà khách hàng chọn đặt tranh.Quy trình chế tác tranh  thủ công hoàn toàn khép kín, trong đó với mỗi một tác phẩm chỉ duy nhất cho phép một nghệ nhân chế tác. Chúng tôi muốn sản phẩm của mình thật hoàn hảo khi giao tới tay khách hàng, mỗi nghệ nhân sẽ quen với một lực chạm tỉa khác nhau và bức tranh chỉ có thể đồng bộ, nét chạm ăn nhập với nhau khi và chỉ khi nó được duy nhất một nghệ nhân chế tác.

Bao gồm 5 công đoạn: Chạm, tỉa, mài trơn, phủ vàng  ròng và vẽ nền. Trong đó mỗi công đoạn đều phải ăn khớp và thật thành công, nếu có bất cứ công đoạn nào thiếu trọn vẹn chúng tôi sẽ bỏ ngay bức tranh đó đi và làm sản phẩm mới.

  • Công đoạn chạm: chúng tôi chuẩn bị một miếng đồng dày từ 0,8-1mm với kích thước theo nội dung tranh chế tác và gắn lên bàn trám (nhựa thông) để chuẩn bị cho công đoạn này. Từ mẫu có sẵn nghệ nhân tiến hành photo bản vẽ và gán trực tiếp lên bản đồng. Nghệ nhân sẽ dùng búa nhỏ chuyên dụng thực hiện thao tác chạm tạo khối làm lõm các chi tiết xuống, điểm mấu chốt ở đây là nét chạm phải thật đều và có tính toán kỹ. Không phải họa tiết nào cũng giống nhau, ví dụ: khi chạm thân cây tất nhiên độ chênh bong sẽ phải lớn hơn chi tiết của lá cây. Ngay cả việc dán dát đồng lên bàn trám, nhựa thông cũng phải chuẩn nhiệt độ mới giữ cho miếng đồng chạm được ăn xuống.
  • Công đoạn tỉa: sau khi đã chạm khối xong bức tranh, nghệ nhân tiến hành lột cốt đồng lên đồng thời chuẩn bị bàn trám tiếp theo hơ nóng để gán lên, sao cho phần lồi của tranh đặt bên trên. Nếu như phần chạm chỉ lên được khối thì phần này nghệ nhân sẽ tiến hành tỉa thật sắc nét các chi tiết, đảm bảo sao cho độ chênh bong đạt tối đa ngay cả ở những nét nhỏ nhất. Có thể nói đây là công đoạn khó nhất và cầu kỳ nhất đòi hỏi nghệ nhân phải thật giỏi nghề và tỉ mỉ.

  • Công đoạn mài trơn: khi đã tỉa xong cốt đồng, trên bề mặt và các chi tiết vẫn xuất hiện nhưng vẩy nhỏ bề mặt chưa được mịn. Điều đó ảnh hưởng đến bề mặt phủ vàng, khi phủ sẽ không được đều và đẹp. Do đó, nghệ nhân phải mài cho tới khi toàn bộ các chi tiết và phần nền thật mịn màng để chuẩn bị cho công đoạn tiếp theo.
  • Công đoạn phủ vàng ròng: lúc này chúng tôi đã có một cốt tranh hoàn chỉnh, cốt tranh sẽ được nhúng trong bể để mạ điện phân. Đầu tiên là phải mạ trung gian lớp kim loại bạc để tạo, sau đó mới có thể mạ vàng ròng. Hình thức mạ điện phân là hình thức mạ cao cấp nhất hiện nay và cho kết quả tốt nhất, toàn bộ lớp bề mặt được mạ rất đồng đều sáng bóng, phần nền cũng được mạ theo. Mấu chốt ở đây là vấn đề thời tiết, phải chọn ngày nắng có nhiệt độ khoảng 32 – 38 độ C và độ ẩm thấp.
  • Công đoạn vẽ nền: sau một ngày mạ điện phân bức tranh đã khô và ra khỏi bể, nghệ nhân sẽ bắt đầu tiền hành vẽ nền bằng lớp sơn chuyên dụng để tạo khối cho tranh, chúng tôi có 3 màu sơn quý khách hoàn toàn có thể lựa chọn: đen, đỏ và xanh. Thực hiện vẽ nền thật tỉ mỉ tránh quét lên các chi tiết nổi, lực lê chổi quét phải thật đều nếu không nền tranh sẽ không đều sơn chỗ dày chỗ mỏng. Chờ 6 tiếng khi sơn khô, chúng tôi tiến hành quét lên lớp sơn bóng cao cấp đảm bảo bề mặt tranh không bao giờ bị oxy hóa hay xuống màu.

Địa Chỉ: 121 đường cách mạng tháng 8, Quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ

Email: dodongvietcantho.com@gmail.com

Hotline: 0944518556