Thờ cúng tổ tiên là truyền thống văn hóa từ ngàn đời nay của dân tộc, việc hiếu lễ luôn được coi trọng và thực hiện cho phải lẽ để tỏ lòng thành kính của con cháu với những người đi trước. Mỗi nguwoif như bạn hẳn cũng rất mong muốn được thực hiện thờ cúng sao cho đúng quy cách của phong thủy, tuy nhiên có những vấn đề khiến bạn suy nghĩ không biết giải quyết như thế nào. Một trong những câu hỏi lớn nhất hiện nay trong phong thủy thờ cúng đó chính là việc có  nên đặt bàn thờ gia tiên ở tầng một. 

Xã hội phát triển khiến đất tăng giá điều đó dẫn đến một phần lớn dân số đều sống trong một diện tích thật eo hẹp và buộc phải xây len những tầng trên để tăng công năng sử dụng, trong bối cảnh đó bàn thờ phải cần được cân nhắc về chỗ đặt sao cho hợp lý nhất. Theo thông lệ bàn thờ phải là nơi cao hơn các vị trí còn lại trong nhà, nhưng đó là nhà thấp truyền thống không có tầng hai, với các nhà nhiều tầng hiện nay, việc bàn thờ được đặt ở trên tầng cao tuy là thuận tiện phong thủy nhưng rất bất tiện trong quá trình thờ cúng, nhất là những gia đình có người già,

Bàn thờ để tầng một có hợp lý hay không 

Ở tầng một rõ ràng rất thuận lợi cho việc thờ cúng, tuy nhiên có một số gia đình cho rằng đây là nơi không yên tĩnh cho một không gian linh thiêng như vậy. Hãy cùng xét lại thời xưa, bàn thờ được đặt ở vị trí gian giữa của căn nhà, nơi diễn ra các sinh hoạt đời sống như ăn uống, uống chè, đọc sách… Từ đó có thể thấy, bàn thờ không phải là một nơi cách biệt mà gắn liền với cuộc sống của cả gia đình. Vì thế bạn hoàn toàn có thể đặt bàn thờ ở tầng một, tuy nhiên cần đặt chúng ở những vị trí thích hợp theo phong thủy và tránh những trường hợp sau. 
  • Không được đặt phòng ngủ ở tầng ngay bên trên bàn thờ làm mất đi sự tôn nghiêm trang trọng của không gian này. Nếu bắt buộc phải đặt phòng ngủ ở vị trí đó, hãy kê giường tránh khỏi vị trí của bàn thờ bên dưới. 
  • Tránh đặt bàn thờ trực diện cửa ra vào 
  • Tránh xa các nơi ô uế như nhà vệ sinh hay kho nhỏ bếp đun
  • Đảm bảo bàn thờ được đặt cách cửa sổ một khoảng vừa đủ để gió không làm thổi tắt nến và khói hương bay khắp nhà 
  • Đặt gần giếng trời nếu có hoặc nơi có sự thoáng đãng thoát được khí để khói hương không quẩntrong phòng.

Địa Chỉ: 121 đường cách mạng tháng 8, Quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ

Email: dodongvietcantho.com@gmail.com

Hotline: 0944518556